(เฉพาะบุคลากรคณะสาธารณสุขศาสตร์) โครงการสัมมนาบุคลากรคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2562 เรื่อง “MUPH : Health Literate Faculty”

เปิดรับสมัคร
13 สิงหาคม 2562 - 30 สิงหาคม 2562
วันที่จัดงาน
3 กันยายน 2562
รายละเอียดโครงการ

หลักการและเหตุผล

          ตามที่คณะสาธารณสุขศาสตร์ ได้กำหนดวิสัยทัศน์ “เป็นผู้นำในการส่งเสริมสุขภาพปวงชนด้วยการเป็นคณะสาธารณสุขศาสตร์รอบรู้ด้านสุขภาพในกลุ่มประเทศอาเซียน ปี 2564” รวมทั้งประกาศนโยบายการเป็นสถาบันการศึกษาสร้างความรอบรู้สุขภาพและรับผิดชอบต่อสังคม (Health Literate and Social Responsibility Faculty) การดำเนินการตามมาตรการและกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาคณะฯ ที่ต้องการบรรลุเป้าหมายนั้น คณะฯ     ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรมีพฤติกรรมตามค่านิยม MUPH” M = Mastery (รู้แจ้ง รู้จริง) U = Unity & Uniqueness (น้ำหนึ่งใจเดียวกัน ความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน
มีอัตลักษณ์) P = Public Mind (จิตสาธารณะ มีความรับผิดชอบต่อสังคม จิตสำนึกส่วนรวม) H = Happiness & Health (ทำงานอย่างมีความสุขมีสุขภาวะที่สมบูรณ์)

          ในการส่งเสริมสนับสนุนและสร้างความตระหนักในคุณค่าของตนเองและเพื่อนร่วมงาน ในเรื่อง H = Happiness & Healthy ทำงานอย่างมีความสุข มีสุขภาวะที่สมบูรณ์ นั้น คณะฯ ได้มีการดำเนินโครงการพัฒนาสุขภาพของบุคลากรและสิ่งแวดล้อมของคณะฯ โดยใช้การมีส่วนร่วมของคณาจารย์และบุคลากรสายสนับสนุน เช่น การขับเคลื่อนการจัดพื้นที่สีเขียว กลุ่มรักการออกกำลังกาย กลุ่มสวนครัวร่วมใจ และกิจกรรมทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม  เพื่อให้ทุกคนมีกิจกรรมร่วมกันในการเข้าถึงข้อมูล เข้าใจข้อมูล ร่วมแลกเปลี่ยน ตัดสินใจใช้ข้อมูล ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม นำไปสู่การมีสุขภาพกายและสุขภาพจิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บุคลากรที่อยู่ในช่วงวัยต่างๆ ได้แก่ วัยผู้ใหญ่ตอนต้น วัยกลางคน และวัยก่อนเกษียณ ที่มีความเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ และสังคม ตลอดจนปัญหาสุขภาพที่เกี่ยวเนื่องจากการประกอบอาชีพ ประกอบกับการรายงานผลจากการตรวจสุขภาพประจำปี 2562 ของบุคลากรของคณะฯ พบว่า ร้อยละ 60 ของบุคลากร มีภาวะเสี่ยงต่อสุขภาพ ดังนั้น เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรมีภูมิคุ้มกันที่ดี ทุกคนมีความสุข และมีความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงาน รวมทั้งมีความรู้ ความสามารถ คุณธรรม จริยธรรมในการปฏิบัติงาน คณะฯ จึงได้จัดโครงการสัมมนาบุคลากรคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประจำปี 2562 เรื่อง “MUPH : Health Literate Faculty” ขึ้น เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมการสัมมนาได้เรียนรู้เชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพตนเอง รวมถึงการปรับสภาพจิตใจ อารมณ์ การปรับตัว และการวางแผนการดำเนินชีวิต เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณภาพ มีความสุข และพร้อมที่จะรับมือกับปัญหาที่จะเข้ามาได้เป็นอย่างดี

วัตถุประสงค์

          1. เพื่อให้บุคลากรของคณะฯ ปฏิบัติงานอย่างมีความสุข มีคุณธรรม จริยธรรม มีจิตสาธารณะ รวมทั้งมีความสมดุลระหว่างชีวิตส่วนตัวกับชีวิตการทำงาน มีขวัญกำลังใจที่ดี มีแรงจูงใจที่จะพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

          2. เพื่อให้คณะฯ มีระบบกลไก และวิธีดำเนินการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมาตรฐาน

          3. เพื่อส่งเสริมและสร้างบรรยากาศการเรียนรู้ให้บุคลากรมีทักษะในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข มีการปฏิบัติตามค่านิยมMUPH”  มีความสุขในการทำงาน มีความรัก และความผูกพันต่อองค์กร

กลุ่มเป้าหมาย  :  บุคลากรของคณะสาธารณสุขศาสตร์ จำนวนประมาณ 200 คน ประกอบด้วย

     1. ที่ปรึกษาคณบดี

     2. คณะกรรมการประจำคณะสาธารณสุขศาสตร์

     3. บุคลากรสายวิชาการและบุคลากรสายสนับสนุน

กำหนดการ
วิทยากร
นายแพทย์ กรภัทร มยุระสาคร
คุณมยุริญ ผ่องผุดพันธ์
สถานที่จัดงาน
ณ ห้องประชุมพิทยา จารุพูนผล ชั้น 5 อาคารเทพนม เมืองแมน
จัดโครงการโดย
คณะสาธารณสุขศาสตร์
ติดต่อสอบถามรายละเอียด
1103
จำนวนผู้ลงทะเบียน

หมดเวลาลงทะเบียน