โครงการฝึกอบรมหลักสูตร “นักจัดการงานศาสนพิธีและการประดับตกแต่งสถานที่ ” ปีงบประมาณ 2562 รุ่นที่ 1

ปีงบประมาณ    2562
เปิดรับสมัคร
19 สิงหาคม 2562 - 18 กันยายน 2562
วันที่จัดงาน
20 กันยายน 2562
รายละเอียดโครงการ

หลักการและเหตุผล

ปัจจุบันส่วนงานต่าง ๆ   ภายในมหาวิทยาลัยมหิดลจะมีการจัดงานพิธีการที่สำคัญ ๆ  อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่องตลอดทั้งปี   รวมทั้งมีการประดับตกแต่งสถานที่ให้เหมาะสมตามประเภทของงานด้วย ซึ่งงานดังกล่าวจะต้องยึดหลักการและแนวทางปฏิบัติของกรมการศาสนา และกรมโยธาธิการและผังเมือง   และมีความถูกต้องตามโบราณราชประเพณี โดยลักษณะงานดังกล่าวจะต้องมีความกระชับ ตามขั้นตอน และมีระเบียบแบบแผนที่เคร่งครัด

กองบริหารงานทั่วไป  ในฐานะหน่วยงานหลักในการจัดงานพิธีการสำคัญของมหาวิทยาลัยมหิดล ตระหนักดีว่าการจัดงานพิธีการที่ถูกต้อง   เหมาะสม   และสง่างาม  นอกจากจะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่หน่วยงานและผู้จัดงานแล้ว ยังเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของหน่วยงาน  รวมทั้งเป็นการสืบสานมรดกทางวัฒนธรรมประเพณีอันงดงามของชาติให้มั่นคงอีกด้วย    ดังนั้น  จึงเห็นสมควรจัดทำโครงการฝึกอบรมหลักสูตร “นักจัดการงานศาสนพิธีและการประดับตกแต่งสถานที่” ขึ้น โดยมีเนื้อหาครอบคลุมแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับแนวทางในการปฏิบัติงานพระราชพิธี   รัฐพิธี  ศาสนพิธี  และงานพิธีอื่น ๆ โดยเนื้อหาสำคัญของหลักสูตรจะประกอบด้วย การจัดตั้งโต๊ะหมู่บูชา การเป็นศาสนพิธีกร การตั้งเครื่องสักการะ และดอกไม้ธูปเทียน การตั้งพระบรมฉายาลักษณ์และพระฉายาลักษณ์  การประดับธงชาติ  การประดับธงประจำพระองค์ในพระบรมวงศ์ศานุวงศ์ การวางแผนงานตามภารกิจและลำดับขั้นตอนของงานรวมทั้งการตกแต่งระบายผ้า ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเพิ่มพูนความรู้ความสามารถและสมรรถนะในการปฏิบัติงานพิธีการของส่วนงานภายในมหาวิทยาลัยมหิดล

 

วัตถุประสงค์

๑. พื่อให้เจ้าหน้าที่สังกัดส่วนงานต่าง ๆ   มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาสนพิธีอย่างกว้างขวาง และลึกซึ้ง             และมีแนวทางปฏิบัติแบบเดียวกัน

๒. เพื่อพัฒนาทักษะของเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับงานศาสนพิธี   รัฐพิธี   และงานพิธีต่าง ๆ                 ถูกต้องตามแนวทางปฏิบัติของกรมการศาสนาและกรมโยธาธิการและผังเมือง

๓. เพื่อสร้างเครือข่ายแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน  โดยการปรึกษาหารือและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการ                   ปฏิบัติงานพิธีการต่าง ๆ

รูปแบบของกิจกรรม/วิธีการดำเนินกิจกรรม       บรรยายและฝึกปฏิบัติ

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ

๑. เจ้าหน้าที่ของส่วนงานต่าง  ๆ ในมหาวิทยาลัยมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับศาสนพิธี รัฐพิธี และงาน            ประดับตกแต่งสถานที่

๒. มีเครือข่ายผู้ปฏิบัติงานด้านพิธีการในมหาวิทยาลัยมหิดล

กำหนดการ
วิทยากร
ทีมวิทยากรจากกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
ทีมวิทยากรจากกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย
สถานที่จัดงาน
ณ ห้องบรรยาย (อาคารใบไม้สามใบ) อุทยานธรรมชาติวิทยาสิรีรุกขชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา
จัดโครงการโดย
สำนักงานอธิการบดี กองบริหารงานทั่วไป
ติดต่อสอบถามรายละเอียด
02-8496204-5
จำนวนผู้ลงทะเบียน

หมดเวลาลงทะเบียน